Mua sắm ›› Khuyến mãi ›› Tháng khuyến mãi: chỉ bán chạy hàng thiết yếu

Tháng khuyến mãi: chỉ bán chạy hàng thiết yếu

Ngày đăng: 14/09/2012 - 09:55:01 AM
 


 Đến hôm nay, tháng khuyến mãi tại TP.HCM đã đi được một nửa chặng đường. Không khí hồ hởi mua sắm của những ngày đầu tháng – trùng với dịp nghỉ lễ 2.9 đã không còn nữa, thay vào đó là cảnh bán hàng “lai rai”, thỉnh thoảng mới có khách vào mua ở các cửa hàng dọc các tuyến đường.

Hầu hết các điểm bán đều chưa đạt được doanh số bán hàng như kỳ vọng ban đầu. Trong bối cảnh làm ăn gặp khó khăn, việc người dân TP.HCM – vốn chuộng hàng thời trang, có khả năng tiêu dùng sản phẩm cao cấp, lại tập trung đi mua các mặt hàng tiêu dùng cơ bản như dầu ăn, đường, bột giặt – trở nên bình thường.



Dù có khuyến mãi, một cửa hàng thời trang ở đường Nguyễn Trãi vẫn vắng khách. (Ảnh: Thanh Hảo)

Hàng thiết yếu mới kéo được khách mua

Tính đến hết ngày 13.9, hầu như các hệ thống siêu thị đều có khách mua sắm đông hơn, tăng doanh thu từ 20 – 45% so với các tháng trước, nhờ vào danh mục sản phẩm khuyến mãi, với mức giảm giá lên đến 49%. Nhóm này chủ yếu là hàng tiêu dùng thường xuyên với các nhóm thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, chất tẩy rửa, hoá mỹ phẩm dùng cho cá nhân và gia đình…

Ngoại trừ Co.opmart vốn thường chọn tháng 9 để tổ chức tháng khuyến mãi riêng cho hàng Việt, các hệ thống Metro, Lotte Mart, BigC, Maximark, Citimart… lần này đều khai thác tâm lý tiêu dùng “người Việt dùng hàng Việt” để tổ chức chương trình khuyến mãi tháng 9. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ hệ thống Citimart, nhìn nhận: “Hàng tiêu dùng thiết yếu hiện nay chủ yếu là sản phẩm của Việt Nam, nên khuyến mãi hàng thiết yếu cũng chính là khuyến mãi hàng Việt”. Ngoài ra, hàng nội đang có lợi thế giá cả vừa với túi tiền người tiêu dùng, nên hơn 90% lượng hàng đang bán trong các siêu thị đều là hàng nội.

Người tiêu dùng chủ yếu tập trung mua hàng thiết yếu cho đời sống. Theo số liệu từ hệ thống Co.opmart, tăng trưởng doanh số của tuần bán hàng thứ hai trong tháng đạt mức tăng bình quân 45% so với cùng kỳ. Các sản phẩm đạt doanh số bán hàng cao vẫn thuộc các ngành hàng nhu yếu phẩm bao gồm thực phẩm, hoá mỹ phẩm. Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, phân tích: “Tỷ trọng doanh số các mặt hàng này tăng cao là do tâm lý người tiêu dùng tích trữ đề phòng giá tăng sau khi giá xăng và giá gas tăng”.

Trong khi đó, cả ngàn cửa hàng thời trang tham gia chương trình bán hàng khuyến mãi từ đầu tháng 9, nhưng không kéo được khách. Bà Nguyễn Thị Phương Mai, chủ hệ thống cửa hàng thời trang AT, cho biết: “Tính đến thời điểm này, sức mua giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là năm có lượng hàng bán ra thấp nhất trong gần 20 năm của hệ thống AT”. Bà Ngô Thị Báu, tổng giám đốc thời trang Foci cũng cho biết: “Tháng 9 là mùa thấp điểm kinh doanh, người tiêu dùng hầu như không quan tâm nhiều đến hàng thời trang trong giai đoạn này”. Người quản lý một hệ thống 12 cửa hàng thời trang tại địa bàn TP.HCM, tiết lộ: “Doanh số bán thấp nhất trong vòng năm năm trở lại đây, hàng giảm giá đẩy ra kín mặt bằng trưng bày, nhưng khách vào xem, ngắm nghía nhiều, mà ít người mua…”

Cần thông điệp phù hợp

Trong bối cảnh người dân đang phải tiết kiệm chi tiêu, thì việc giảm giá thùng mì gói 12.000 – 15.000 đồng, giảm giá chai dầu ăn 10.000 đồng, hay giảm giá bịch bột giặt 25.000 đồng và tặng thêm chiếc rổ nhựa… đáp ứng đúng nhu cầu của người mua sắm.

Còn với hàng thời trang, bà Thuỳ Anh, nhân viên văn phòng làm việc tại quận 5, cho biết: “Tôi và mấy người bạn cũng rủ nhau đi rảo cả chục điểm, toàn là mẫu cũ giảm giá đến 70%, mua về mặc cũng chẳng thấy sướng, còn đồ mới gần như chẳng có”. Việc giảm giá, thoạt nhìn qua, có sẽ đáp ứng được nhu cầu mua sắm. Song trên thực tế, khi hàng loạt cửa hàng cùng giảm giá, khách mua sẽ khó chọn lựa: từ hàng đến cân nhắc giá. Chưa kể một vài điểm bán vẫn áp kiểu khuyến mãi cho có, giảm giá đến 70 – 80% hàng hết cỡ hoặc bị lỗi.

Xét về hành vi, khách khó lựa chọn. Trong khi về tâm lý tiêu dùng, người bán và cả nhà tổ chức vẫn chưa biết cách đáp ứng. Cứ nhìn khẩu hiệu “Thoả sức mua – đua sức sắm” đưa ra từ năm năm trước cũng đủ thấy nhà tổ chức chưa nắm được nội cảm tiêu dùng. Giữa thời khủng hoảng, làm ăn khó khăn, nguy cơ mất việc chực chờ, chỉ một nhóm nhỏ mới đủ lực tham gia cuộc “đua sức sắm”. Số đông hơn, song không phải là đa số, nhìn hai chữ “thoả sức” đã thấy khó rồi, nói gì tới đại bộ phận, những người đang góp phần thúc đẩy mức tăng doanh số ở Co.opmart lên 45%. Một khẩu hiệu, kiểu như “Mua sắm tiết kiệm”, vào lúc này có lẽ đánh trúng tâm lý tiêu dùng hơn...

BÍCH NGA
Theo SGTT

Off Telex VNI VIQR
   

Chưa có bài bình luận nào!